[tintuc]

Kính chào các bác yêu lan!
Em xin chia sẻ ra một số kinh nghiệm em đã thử nghiệm, kiểm chứng qua thời gian về cách để giữ hoa lan rừng lâu tàn (lan rừng chứ em không bàn về mấy em gà công nghiệp như Hồ Điệp hay mấy em cắt cành nhé các bác).
1. Trong thời gian lan nụ và nở hoa không tưới nước vào nụ và hoa vì sẽ làm thối nụ hoặc hoa, làm dập nát hoa. Đặc biệt tránh để hoa dầm mưa, nếu lan nở hoa ta nên cho vào trong mái hiên hoặc chỗ nào đó có đủ ánh sáng mà không bị mưa táp vào.
Em có 1 giò Đại Ý Thảo, dính mưa mấy lần, sau 5 ngày em ấy tàn luôn.

2. Không bón phân trong lúc lan đang hoa. Cũng không xịt phân bón lá hay vitamin, vi lượng gì luôn. Lan hút phân vào hoa nhanh tàn lắm. Giải thích cái này dài dòng lắm, bác nào quan tâm thì bình luận em sẽ giải thích sau.
3. Hạn chế tưới nước. Đây là kinh nghiệm mà em tâm đắc nhất. Giò Đại Ý thảo của em như trên hình, em treo trên quán cà phê nên cũng không nhiều thời gian tưới, 4 ngày em mới phun 1 ít nước vào giá thể và rễ, thế mà em nó 20 ngày rùi chưa tàn. Cũng giò Đại ý Thảo đó, năm ngoái có hoa nhưng em để ngoài vườn, tưới nước bình thường, đúng 8 ngày tàn hoa. Thật không thể tin nổi các bác ạ. Các bác sẽ thấy sau 20 ngày, giả hành của lan bị tóp lại, nhưng các bác yên tâm, em nó lì lắm, không chết đâu. Hết hoa tưới lại bình thường, sau 1 tuần em nó lại căng đét.
4. Nên để lan chỗ ít gió, ít côn trùng để tránh làm khô cánh hoa, tránh hoa bị thụ phấn. Bác nào không tin em cứ thử để lan bị thụ phấn hoặc chỗ gió to xem biết ngay thui.

5. Nhiệt độ vừa phải, càng nóng lan càng nhanh tàn. Ánh sáng cũng vừa phải thôi. Lan sẽ rực rỡ hơn nếu đủ nắng, nhưng nhiều nắng quá, lan sẽ nhanh tàn. Quá tối, màu hoa rất nhợt nhạt.
6. Cuối cùng, đó là cây lan phải to, khỏe, sung thì hoa mới lâu tàn. Nên giai đoạn chăm sóc trước khi ra hoa quan trọng lắm. Cùng 1 lô hoàng lạp: 1 chậu cây sung mãn, hoa nở 15 ngày; 1 chậu cây èo ọt, hoa nở 7 ngày tàn.
Em viết bài này vì các bác mua lan của em đa phần là mới chơi mà ai cũng hỏi, em thì không thể trả lời hết cho từng bác được. Các bác đọc xong cho em xin tí Bình Luận và bổ sung hoặc góp ý thêm cho em với nhé!
Đây là kinh nghiệm của riêng em, em chia sẻ những gì em đã làm và đạt kết quả, có hình ảnh rõ ràng và số liệu cụ thể. Nếu thấy hay, hãy chia sẻ cho mọi người nhé!

Chân thành cảm ơn các bác.
Nguyễn Ngọc Hà – 6A – Nguyễn Thị Minh Khai – KP6 – TT Liên Nghĩa – Đức Trọng – Lâm Đồng. [/tintuc]